Đây là chiếc tàu đầu tiên được thiết kế đóng thử nghiệm theo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu khai thác cá ngừ theo chuỗi giá trị do Tập đoàn Yanmar Nhật Bản đặt hàng.
Theo đại diện Công ty Yanmar, tàu được trang bị ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tàu cũng được cải tiến thêm một số yếu tố kỹ thuật để phù hợp với ngư trường tại Việt Nam.
Tàu vỏ composite được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn so với tàu gỗ. Đáng chú ý như: vỏ tàu nhẹ hơn nên có thể tăng đáng kể sức chở của tàu; vỏ tàu trơn nên giảm sức cản, giảm tiêu hao nhiên liệu ở cùng tốc độ khai thác; bề mặt vỏ không bị môi trường ăn mòn nên ngư dân dễ bảo quản, sửa chữa…
Tàu được thiết kế có nhiều điểm khác biệt với tàu gỗ truyền thống của Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng khai thác cá ngừ cho ngư dân.
Được biết, Công ty Yanmar dự kiến đóng khoảng 180 tàu vỏ composite nhằm đầu tư thí điểm khai thác cá ngừ đại dương tại một số tỉnh Nam Trung bộ của Việt Nam theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật Bản; đồng thời hỗ trợ bao tiêu, xuất khẩu sản phẩm, nhằm nâng cao thu nhập cho ngư dân Việt Nam.
Dự kiến, tàu composite nói trên sẽ hoạt động thử nghiệm vào đầu tháng 9.2014.
Boong tàu được thiết kế một lớp gỗ, giúp ngư dân không bị trơn trượt khi đi lại
Tàu có 9 hầm bảo quản lạnh
Hầm bảo quản được thiết kế hai lớp cách nhiệt
Máy hiệu Yanmar giúp tàu có tốc độ trung bình 11,5 hải lý/giờ
Tời đưa cá lên boong
Hệ thống đèn LED trên tàu
Ống khói được bọc lớp cách nhiệt