Tọa đàm về Quốc tế hóa giáo dục đại học để hội nhập và phát triển bền vững
Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng trong công tác hợp tác quốc tế cho mạng lưới cộng tác viên Hợp tác Đối ngoại, phòng Hợp tác Đối ngoại – Trường ĐH Nha Trang vừa tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quốc tế hoá giáo dục đại học để hội nhập và phát triển bền vững”. Tọa đàm diễn ra ngày 08/07/2020.
TS. Lê Hoàng Dũng trình bày tại buổi tọa đàm
Tham dự tọa đàm là các giảng viên nằm trong mạng lưới cộng tác viên HTĐN, cùng một số lãnh đạo các Khoa/Viện, các đơn vị liên quan. Trình bày và chia sẻ tại hội thảo là TS. Lê Hoàng Dũng – Trưởng khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM – một chuyên gia đã có nhiều hoạt động, nghiên cứu và kinh nghiệm về lĩnh vực quốc tế hóa đại học.
Các đại biểu tham dự tọa đàm đã cùng nhìn nhận về một số định nghĩa đang được áp dụng cho việc quốc tế hóa giáo dục. Quốc tế hóa giáo dục đại học được xem là xu thế phát triển chung của các trường đại học trên thế giới và Việt Nam. Quốc tế hóa giáo dục đại học sẽ góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Quốc tế hóa giáo dục đại học có thể được nhìn nhận ở nhiều mức độ với nhiều tiêu chuẩn và chiến lược khác nhau, tùy vào đặc điểm của mỗi trường, mỗi khu vực với từng thế mạnh khác nhau.
TS. Lê Hoàng Dũng cho rằng mỗi khoa, mỗi đơn vị hay rộng hơn là mỗi trường đại học sẽ có những hoạt động, những chiến lược quốc tế hóa khác nhau và giới thiệu các ví dụ trực quan về chiến lược này đã được thực hiện bởi 1 số trường đại học uy tín trên Thế giới. Đồng thời, TS. Lê Hoàng Dũng cũng đã giải đáp những thắc mắc của các đại biểu tham dự tọa đàm xung quanh các vấn đề như vai trò của từng đơn vị trong Nhà trường trong việc thực hiện quốc tế hóa giáo dục đại học cũng như đánh giá về những trở ngại còn tồn tại trong đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. TS. Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh, xây dựng và duy trì bền vững quốc tế hóa giáo dục đại học là 1 quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị trong Nhà trường cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng của giảng viên, cán bộ nhân viên thì mới có thể thực hiện một cách hiệu quả các chiến lược cho quá trình này.